Taule-Ardaranyesse

Taule-Ardaranyesse

Về dự án PHƯƠNG PHÁP VIẾT TIẾNG VIỆT DÙNG HỆ KÝ TỰ TENGWAR

Chào các bạn,

Hiện nay phần thiết lập phương pháp viết đã hoàn chỉnh, chúng tôi sẽ cố gắng viết bản chỉ dẫn đầy đủ càng sớm càng tốt.

Trên lý thuyết là vậy, nhưng để ứng dụng vào viết 1 câu hoàn chỉnh còn rất khó khăn, chưa kể đến cả đoạn văn bản dài. Bạn Tyelpion cho biết bảng mã của Daniel Smith rất phức tạp ở phần thể hiện các dấu tehtar: mỗi tehta có tới 4 vị trí tương ứng với từng loại ký tự tengwa khác nhau. Hơn nữa, phương pháp tiếp cận được chọn là phương pháp ngữ âm học (phonemic spelling), chứ không phải cách chuyển tự 1:1 từ chữ Latin sang Tengwar (orthographic spelling). Tiếng Việt lại có nhiều nguyên âm nên cứ vậy mà nhân lên sẽ thấy rất phức tạp.

Bạn Tyelpion cũng có tạo ra một keyboard layout, nhưng nhìn chung vẫn chưa khắc phục được nhược điểm của bảng mã này. Dù sao thì chúng tôi cũng sẽ cung cấp keyboard layout này khi viết xong hướng dẫn. Mục tiêu kế tiếp là hoàn thành được ứng dụng gõ tiếng Việt cho các font Tengwar dùng bảng mã Daniel Smith. Ứng dụng này có thêm tính năng chuyển mã, do các font Tengwar có những điểm khác biệt nhỏ gây ảnh hưởng đến sự nhất quán và đúng đắn của hệ thống viết.

Thực ra, dự án này đã bắt đầu hơn nửa năm trước nhưng đến giờ vẫn dậm chân tại chỗ ở phần ứng dụng gõ tiếng Việt. Còn phương pháp viết thì tới nay mới gọi là hoàn thành mỹ mãn. Chúng tôi luôn hy vọng có thể sử dụng được các font chữ tiên tiến như Tengwar Telcontar để giảm gánh nặng cho cả người phát triển lẫn người sử dụng. Nhưng môi trường máy tính hiện tại có nhiều hạn chế và chưa được hỗ trợ đúng mức, vì thế chúng tôi phải chọn phương pháp khó khăn hơn để có thể bao quát hết mọi trường hợp.

Chúng tôi mong sớm hoàn thành chặng đường còn lại để cùng chia sẻ tình yêu chữ Tengwar với các bạn.

Thân.