Taule-Ardaranyesse

Taule-Ardaranyesse

Hai Cây ở Valinor

Hai Cây ở Valinor, Telperion Bạc và Laurelin Vàng, đã mang ánh sáng đến vùng đất của các Valar thời cổ đại. Dù bị Melkor và Ungoliant phá huỷ, nhưng bông hoa và trái cuối cùng của chúng được các Valar tạo thành Mặt Trăng và Mặt Trời.


Thời khởi thuỷ, nguồn sáng đầu tiên trên toàn cõi Arda là Hai Ngọn Đèn khổng lồ: Illuin Bạc ở cực Nam và Ormal Vàng ở cực Bắc. Sau khi cả hai bị Melkor phá huỷ, các Valar đã di cứ đến Valinor. Ở nơi này Yavanna đã hát để tạo ra Hai Cây. Telperion được xem là giống đực, còn Laurelin giống cái. Hai Cây mọc trên ngọn đồi Ezollohar bên ngoài Valimar. Chúng mọc lên trước sự hiện diện của các Valar, được tưới bởi nước mắt của Nienna.

Mỗi cây là một nguồn sáng: ánh bạc của Telperion và ánh vàng của Laurelin. Telperion có lá thẫm (một mặt lá màu bạc) và sương bạc trên cây được thu thập như nguồn nước cùng ánh sáng. Laurelin có lá viền vàng và sương trên cây cũng được Varda thu lấy.

Một "ngày" kéo dài mười hai giờ. Mỗi Cây sẽ phát sáng theo lượt trong bảy giờ (trở nên cực sáng rồi lại phai nhạt dần). Vì thế có một giờ mà ánh vàng "bình minh" cùng toả ra với ánh bạc "hoàng hôn".

Vì ganh tị, Melkor đã tranh thủ sự giúp đỡ của con nhện khổng lồ Ungoliant (tổ mẫu của Bà Nhện) để phá huỷ Hai Cây. Trốn trong một đám mây tối, Melkor đánh đổ từng Cây, còn Ungoliant tham lam thì hút cạn bất kỳ sự sống cùng ánh sáng nào còn lại trong chúng.

Sau cái chết của Hai Cây, Yavanna lại hát, Nienna lại khóc, nhưng họ chỉ có thể hồi sinh được hoa bạc cuối cùng của Telperion và trái vàng cuối cùng của Laurelin. Rồi chúng được Aulë tạo thành Mặt Trăng và Mặt Trời, được giao phó cho hai Maiar Tilion và Arien theo "giới tính" tương ứng với chúng.

Tuy nhiên ánh sáng thực sự của Hai Cây trước khi bị Ungoliant đầu độc giờ chỉ còn lại trong các viên Silmaril.


Bởi những người Tiên đến Valinor trước tiên đặc biệt yêu mến Telperion, nên Yavanna đã tạo ra một bản sao và trồng ở thành phố Tirion, nơi tộc Vanyar và Noldor lúc đầu cùng chung sống. Cây này, tên là Galathilion, trông không khác Telperion một điểm nào ngoại trừ khả năng toả sáng. Một trong số những cây con của Galathilion tên là Celeborn được trồng trên đảo Tol Eressëa.

Trong Kỷ Đệ Nhị, một cây con của Celeborn được mang tặng cho người Númenor - đó là Nimloth, Cây Trắng của Númenor. Nó đã sống rất lâu trong thời thịnh vượng của vương quốc này. Nhưng khi Sauron kiểm soát đảo Númenor, hắn đã khiến vua Ar-Pharazôn đốn hạ nó.

May thay Isildur đã cứu được một trái của Nimloth, và sau này nó trở thành Cây Trắng của Gondor.


Hai Cây ở Valinor tồn tại trong khoảng thời gian mà nguồn sáng khác duy nhất là các vì sao (được Varda tạo ra cho người Tiên bằng những giọt sương thu được trên Hai Cây). Khi ba đại sứ Tiên được đưa đến Valinor để được thuyết phục rằng người Tiên nên di cư đến đây, dường như Hai Cây đã có ảnh hưởng rất lớn đến họ.

Đặc biệt là Thingol, được cho rằng động cơ thúc đẩy ông tham gia Hành Trình Lớn là ao ước được thấy Ánh Sáng ở Valinor một lần nữa (cho đến khi ông tìm thấy sự mãn nguyện bởi ánh sáng từ gương mặt Melian). Sau này, người Tiên được phân biệt giữa Calaquendi, những người đã thấy ánh sáng từ Hai Cây, và những người Moriquendi chưa bao giờ thấy được, và nhóm trước trở nên vượt trội hơn ở nhiều điểm.

Toàn bộ lịch sử của Kỷ Đệ Nhất bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi khát khao của nhiều nhân vật khác nhau muốn sở hữu các viên Silmaril, những viên ngọc chứa đựng ánh sáng tinh khiết còn lại của Hai Cây.

Trong Kỷ Đệ Nhị và Đệ Tam, Cây Trắng của Númenor và Gondor, những hậu duệ của Telperion, có ý nghĩa biểu tượng quan trọng. Chúng là biểu tượng của cả hai vương quốc, và cũng là một sự nhắc nhở về liên minh xưa cũ giữa người Dúnedain và người Tiên.

---
dịch từ: lotr.wikia.com